CÁCH NGÔN ZÜRAU (FRANZ KAFKA) | 1 - 5

“về Tội lỗi, Niềm đau, Hi vọng, và Con đường đúng đắn”
- Max Brod


 Hình ảnh có liên quan

1

Con đường đúng đắn chạy dọc theo một sợi dây thừng, nhưng không phải sợi dây thừng giăng lửng lơ trên bầu không, mà chỉ là là trên mặt đất. Dường như nó được giăng ra để làm sẩy chân hơn là để bước đi thăng bằng.

2

Tất cả sai lầm của con người đều dọ không kiên nhẫn mà ra, ấy là chấm dứt vội vàng những việc có phương pháp.

3

Có hai sai lầm cơ bản của con người, từ chúng mà tất cả những sai lầm khác sinh ra: ấy là không kiên nhẫn và thờ ơ. Vì không kiên nhẫn mà con người bị tống cổ ra khỏi Thiên đàng, và vì thờ ơ mà con người chẳng tìm đường quay lại. Song, có lẽ chỉ có một sai lầm cơ bản thôi: ấy là không kiên nhẫn. Chính nó làm con người bị đuổi đi, cũng chính nó ngăn con người tìm đường về.

4

Có nhiều linh hồn của những người quá cố dành trọn thời gian của mình để liếm láp những lớp sóng của Dòng sông Chết chóc, bởi vì Dòng sông ấy tuôn chảy từ xứ sở của chúng ta và vẫn mang theo vị mặn từ biển cả của chúng ta. Dòng sông tỏ ra ghê tởm, sau đó nó lại còn đảo ngược dòng chảy, xô những người chết trôi dạt trở về cõi sống. Họ cảm thấy vô cùng hạnh phúc, hát những bài đồng ca tạ ơn, và vuốt ve Dòng sông đầy căm phẫn.

5

Kể từ một điểm nhất định nào đó trở đi, không có sự quay về nữa. Đấy là cái điểm phải vươn tới được.

Nhật Nam dịch
-----
(*) Zürau: một thị trấn nhỏ ở Cộng hoà Séc ngày nay.
SG 5/8/19

Nhận xét

Bài đăng phổ biến